HÃNG PHIM TRẺ


 

Muôn sắc tình yêu trong phim chiến tranh Hoa ngữ

 (TGĐA) - Những bộ phim chiến tranh Hoa ngữ dù ở thời kỳ nào cũng đều là những dự án điện ảnh được đầu tư lớn. Thế nhưng, dù hoành tráng cỡ nào, câu chuyện phim vẫn là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến cảm nhận của khán giả. Giữa bom đạn hiểm nguy, những mối tình trong phim giống như những bông hoa trong gió lạnh, khoe sắc thắm xua tan bao khắc nghiệt của cuộc chiến. Cùng Thế giới điện ảnh điểm lại những mô-típ tình yêu quen thuộc thường gặp trong các bộ phim chiến tranh của màn ảnh rộng Hoa ngữ để thấy rằng, tác giả kịch bản và đạo diễn của các bộ phim chiến tranh vẫn luôn đầu tư có chiều sâu để nuôi dưỡng cảm xúc tự nhiên nhất của con người này.
Tình yêu người lãnh đạo
Đây là những mối tình thường gặp trong cách bộ phim lấy mốc thời gian là các cuộc cách mạng lớn của nhân dân Trung Hoa.
 alt
Trần Khôn và Triệu Vy cùng làm nên mối tình đau đớn trong Hoa Mộc Lan
Sau mối tình của Tống Mỹ Linh với nhà Cách mạng tiền bối Tôn Trung Sơn được khắc họa gián tiếp nhưng đầy ám ảnh qua diễn xuất hàm súc, tiết chế của Hứa Tịnh ở những phân đoạn hồi tưởng và độc thoại trong Kiến quốc đại nghiệp, hai năm sau, một bom tấn khác về thời đại dân quốc cũng mang đến những ấn tượng sâu sắc về một mối tình được nuôi dưỡng trong hoàn cảnh khắc nghiệt của cuộc chiến: Cách mạng Tân Hợi.
 alt
Thành Long và Phạm Băng Băng cùng nhau làm nên mối tình bi tráng trong Cách mạng Tân Hợi
Bộ phim về đề tài chiến tranh sử thi hoành tráng nhằm kỉ niệm 100 năm cách mạng Tân Hợi, tái hiện lại lịch sử Trung Quốc trong giai đoạn lật đổ chế độ quân vương và thiết lập nền dân chủ. Điểm thú vị bất ngờ là mối tình được tập trung khắc họa không phải về nhân vật Tôn Trung Sơn - người lãnh đạo cuộc cách mạng, mà là cuộc tình giữa vị tướng Hoàng Hưng (Thành Long đóng), một trong những người tiên phong của phong trào và người vợ, người đồng chí Từ Tông Hán, do Lý Băng Băng thể hiện. Dù câu chuyện phim bị tản ra do có quá nhiều nhân vật, mối tình bi tráng băng qua sự sống và cái chết của Từ Tông Hán và Hoàng Hưng khiến người xem rơi lệ vì cảm động. Vai diễn tiếp tục khẳng định vẻ đẹp cương nghị, khí chất cao quý của Lý Băng Băng. Tuy nhiên,  mô-típ tình yêu này không có nhiều đất để thể hiện trong một kịch bản phim đã quá nhiều tuyến truyện khác nhau.
Những mối tình giai thoại
Đây là mô-típ phổ biến của những bộ phim chiến tranh theo phong cách dã sử cổ trang hay thần thoại. Có rất nhiều biến thể của kiểu tình yêu này nhưng đều mang những đặc điểm sau: là tuyến truyện chính của bộ phim, được đầu tư chăm chút cả về nội dung chi tiết lẫn tạo hình nhân vật, thường mang màu sắc thần thoại hoặc được hư cấu trên nền tảng một truyền thuyết nào đó.
Hầu hết các bộ phim lấy bối cảnh câu chuyện thời Tam Quốc như Tam Quốc Chí – Rồng Tái sinh, Xích Bích, Đổng Tước Đài hay các phim có yếu tố dã sử khác như Hồng Môn Yến, Dương gia nữ tướng… đều thể hiện những mối tình vừa lãng mạng vừa bi tráng của các danh tướng cùng mỹ nhân của họ. Dù kết cục thường mất mát, nhưng khán giả thì khó có thể quên được vẻ mỹ lệ của những khoảnh khắc yêu thương trong khói lửa trận mạc.
Đặc sắc nhất phải kể đến mối tình câm nén nhưng ám ảnh của nữ tướng Hoa Mộc Lan trong bộ phim cùng tên. Dựa trên một truyền thuyết của người Trung Quốc, trong cuộc chiến giữa nước Ngụy và quân Hung Nô, một cô gái tên là Hoa Mộc Lan (Triệu Vy) đã phải cải trang thành nam nhi ra chiến trường chiến đấu. Cô lập được nhiều công trạng và rơi vào mối tình với hoàng tử của nước Ngụy là Văn Thái (Trần Khôn). 12 năm sát cánh bên nhau, trải qua nhiều thăng trầm, cùng giúp nhau vượt qua những mất mát đau thương nhưng khi hòa bình, cả hai lại không thể đến được với nhau. Hoa Mộc Lan trở về quê hương còn Văn Thái phải thành hôn với công chúa Hung Nô để duy trì nền hòa bình giữa hai nước. Tình yêu vừa mang màu sắc Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, vừa thấm đẫm tinh thần chiến trận đã được đôi bạn thân thiết là Triệu Vy và Trần Khôn thể hiện xuất sắc. Nhất là Triệu Vy, Hoa Mộc Lan do cô thể hiện vừa là một vị tướng dũng mãnh trên chiến trường nhưng cũng là một người phụ nữ có lúc yếu đuối, sợ cái chết, sợ sự chia lìa, sợ xa cách  và khát khao được yêu. Thể hiện của cô khiến mối tình vượt biên giới này đau đớn khó quên nhưng không bi lụy.
 alt
Thành Long và Kim Hee Sun đã làm bao người rơi lệ về mối tình thủy chung
Một mối tình khác cũng gây sự chú ý của số đông khán giả là là tình yêu xuyên thời gian trong Thần thoại. Thành Long vào vai tướng quân Mông Nghị, theo mệnh lệnh, hộ tống công chúa Ngọc Thấu – do diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Kim Hee Sun, sang Đại Tần để tấn phong làm Lệ Phi của Tần Thủy Hoàng. Trải bao sóng gió suốt chặng đường, tình cảm giữa họ đã nảy sinh nhưng không thể đến được với nhau. Hơn 2000 năm sau, nhà khảo cổ Jack (hậu duệ của vị tướng quân năm xưa) tham gia công trình nghiên cứu - khai quật lăng tẩm đời nhà Tần. Tai nạn bất ngờ ập xuống, đưa họ về với quá khứ đời Tần và gặp lại Lệ Chi – người đã ngàn năm chờ đợi tướng quân Mông Nghị… Đan xen giữa hiện tại và quá khứ, Thần thoại không chỉ là mà còn là câu chuyện lãng mạn về một tình yêu chung thủy mà còn nói đến khát vọng được bên nhau vượt qua khoảng cách không gian và thời gian của tình nhân đích thực. Cảm hứng xuyên không của bộ phim cũng trở thành đề tài cho nhiều bộ phim truyền hình ăn khách sau này như Bộ bộ kinh tâm, Cung tỏa tâm ngọc…
Oan gia đầy ngang trái…
Mô-típ tình yêu này chủ yếu xuất hiện theo hình thức tình tay ba đầy oan trái.
Xuất sắc nhất trong mô-típ này không thể không nhắc đến mối tình tay ba éo le của siêu phẩm cổ trang Đầu danh trạng. Bộ phim kể câu chuyện về 3 người lang thang gồm 2 sơn tặc và một người là quan lại thất sủng vô tình gặp nhau, kết nghĩa huynh đê, cùng lập được những chiến công và thăng thức. Sau đó, vì tiền tài và danh vọng, viên quan đã cưỡng đoạt vợ của huynh đệ và giết chết một người, người kia vì nghĩa huynh đã giăng bẫy để giết chết tên quan vô lại. Nữ diễn viên Từ Tịnh Lôi vào vai vợ của nhân vật anh cả do Lưu Đức Hoa thể hiện nhưng lại “tư tình” với nhân vật quan lại cũ do Lý Liên Kiệt thủ diễn. Về lý, rõ ràng mối gian tình của chị dâu với em chồng kết nghĩa là sai mọi lẽ nhưng kịch bản sâu sắc và lối diễn tinh tế của bộ ba đã khiến người xem thấy tất cả các nhân vật đều có lý do cho mỗi hành động của mình, và vì thế, tình yêu của họ càng trở nên ám ảnh.
 alt
Mối tình tay ba giữa Triệu Vy- Trần Khôn và Châu Tấn trong Họa bì
Bộ đôi bom tấn Họa bì là thành công lớn về mặt thương mại và hâm nóng các tên tuổi Châu Tấn, Triệu Vy, Trần Khôn, Tôn Lệ. Tác phẩm hội đủ những yếu tố của một tác phẩm “bom tấn”. Tuy nhiên, nền cảnh chiến tranh chỉ là điều kiện để khắc họa chuyện tình tay ba giữa nhân vật do Triệu Vy, Trần Khôn và Châu Tấn thể hiện. Không thiếu cảnh quay nóng bỏng, hút mắt, nhưng điều hấp dẫn chính là những diễn biến tâm lý phức tạp trong tam giác tình cảm người-người-yêu ma. Nữ diễn viên Châu Tấn quả có duyên với các mối tình oan trái khi các bộ phim cô tham gia về đề tài tình báo như Thính phong giả, Phong thanh đều nói về những mối tình không lối thoát trong chiến tranh.
Thế mới biết, tình yêu, dù trải qua bao vùi dập vẫn là thứ tình cảm có sức sống mạnh mẽ khiến người ta thật khó lý giải.
Không thể không nhắc đến kiệt tác điện ảnh Sắc Giới của Lý An với mối tình đầy đam mê dục vọng và bi thảm của viên mật thám họ Dịch với cô gái trẻ Vương Giai Chi. Từ một nữ sinh viên thơ ngây, hi sinh mù quáng thân xác cho nhiệm vụ, Giai Chi được nuôi dưỡng và nhấn chìm trong tình yêu của chính kẻ thù. Bộ phim là khúc ca chậm buồn về thân phận một tình yêu đầy đau đớn trên nền cảnh cuộc chiến, không nhiều khói lửa bom đạn nhưng con người bị đày đọa cả về thể xác lẫn tinh thần.
 St theo thegioidienanh.vn                                                                                                Nguyễn Hiền

Chia sẻ với bạn bè
 

Đĩa than mới