HÃNG PHIM TRẺ


 

‘Stoker’ - chuyện về những kẻ săn mồi

Sau “Oldboy”, đạo diễn nổi tiếng Park Chan-wook một lần nữa khiến khán giả sợ hãi với ý tưởng “cái ác là điều tự nhiên của cuộc sống”.

Gia đình Stoker sống trong một dinh thự xa hoa, ngăn cách với khu dân cư bởi một khu rừng. Richard, người cha, là một kiến trúc sư nổi tiếng, vừa qua đời trong một tai nạn giao thông thảm khốc. Trong đám tang, người chú Charlie (Matthew Goode) bỗng đâu xuất hiện sau mấy chục năm biệt tích. Không ai biết rõ hành tung và quá khứ của Charlie. Người ta đồn anh vừa trở về từ Trung Đông. Người khác lại bảo anh đi đào đồ cổ ở Istanbul. Người khác nữa lại cãi rằng anh ta đi đào vàng ở Indonesia.

Sự trở về của Charlie làm xáo động cuộc sống của gia đình Stoker. Người mẹ, Evelyn (Nicole Kidman), nhanh chóng bị chinh phục trước vẻ bảnh bao, quyến rũ của người chú. Cùng lúc đó là sự mất tích bí ẩn của bà quản gia và bà cô ở xa đến thăm. Tất cả những điều ấy không thoát khỏi cặp mắt tinh tường của India (Mia Wasikowska) - cô con gái kỳ lạ của dòng họ Stoker. Liên kết tất cả những biến cố dồn dập gần đây lại, India nghi ngờ người chú đã làm điều gì đó mờ ám.

“Tai tôi nghe thấy những thứ người khác không thể nghe; nhìn thấy những thứ bé nhỏ, xa xăm người khác không thể thấy”. Những buổi đi săn cùng cha đã mài sắc mọi giác quan của India. Cô học được rằng để hạ con mồi, cần phải biết kiên nhẫn chờ đợi, yên lặng quan sát mọi vật và tấn công một cách bất ngờ. India đã áp dụng triệt để những bài học ấy vào cuộc trả thù của mình.

Stoker kể một câu chuyện không mới và không quá khó đoán. Kịch bản phim do Wentworth Miller, nổi danh với vai diễn Michael Scofied trong Prison Break, chấp bút. Anh dùng tên giả Ted Foulke để gửi đi kịch bản của mình, giải thích rằng “Tôi muốn kịch bản ấy bơi hoặc chìm là tự do chính nó”.

Bộ phim chịu ảnh hưởng lớn từ Shadow of a Doubt của Alfred Hitchcock. Cả hai đều khắc họa nhân vật người chú Charlie bị ám ảnh nặng nề với đứa cháu gái của mình. Khán giả tinh ý cũng sẽ nhận thấy nhiều điểm tương đồng giữa Stoker và vở kịch kinh điển Hamlet.

Lần đầu tiên thử sức với công việc viết kịch bản, Wentworth Miller để lộ nhiều sự bỡ ngỡ của một người mới vào nghề. Lời thoại trong phim được Miller khá chăm chút và có lẽ dành cho nhiều ngụ ý, nhưng vẫn còn nông và hời hợt.

Bù lại, bộ phim tuyệt vời về mặt hình ảnh. Trái ngược với nội dung u ám, Stoker tràn ngập những khung hình tươi sáng, thơ mộng. Đó lả cảnh buổi sáng tinh sương, cỏ còn ngậm nước, India trong chiếc váy ngủ trắng muốt, chân trần, lang thang quanh nhà. Ở một cảnh khác, India chải tóc cho mẹ, mái tóc vàng óng của bà dần chuyền thành một đồng cỏ mượt mà. Khán giả có lẽ cũng không quên dáng đứng ngạo mạn của India ở cuối phim, hai tay đút túi, váy bay theo chiều gió, khẽ nhếch mép cười và đôi mắt ánh lên tia nhìn nguy hiểm. Stoker mang màu sắc cổ điển, đẹp đẽ, huyễn hoặc như một câu chuyện cổ Gothic.

Bộ phim cũng gây ấn tượng mạnh về mặt âm thanh. Nhân vật chính trong phim, India, là một người có thính giác nhạy bén khác thường. Vì vậy, mọi tiếng động trong phim, đặc biệt là ở nửa đầu, đều to và rõ nét, dội thẳng vào tai người xem. Đó có thể là những thanh âm rất đời thường như tiếng đồng hồ tích tắc, tiếng reng điện thoại hay tiếng vỏ trứng vỡ lạo xạo trên bàn. Sau những giây phút căng thẳng, khán giả lại được xoa dịu bằng tiếng đàn piano trong sáng, thanh khiết như thể tội ác chưa từng xảy ra nơi đây.

Đây là phim tiếng Anh đầu tiên của đạo diễn Hàn Quốc, Park Chan-wook, người từng đoạt “Giải thưởng lớn” (Grand Prix) tại LHP Cannes 2004 với Oldboy. Được mệnh danh là “Ngài Báo thù” (Mr Vengeance), phim của đạo diễn họ Park thường bạo lực và đi vào những ngóc ngách tăm tối của tâm lý con người. Đến Stoker, tính bạo lực trong phim đã được tiết chế. Máu vẫn đổ ở cuối phim nhưng không khiến khán giả nhăn mặt vì sợ hãi mà lại mang một vẻ đẹp kỳ lạ của tội ác.

Nhân vật chính trong phim, India, do Mia Wasikowska thủ vai. Không sở hữu một nhan sắc rực rỡ hay vẻ yêu kiều dễ thương, Mia có khuôn mặt đẹp lạ, khó quên. Trông cô lúc nào cũng có vẻ hờ hững, xa cách như thể tâm trí đang lạc ở xứ sở thần tiên (Mia Wasikowska từng đóng vai Alice trong Alice in Wonderland do Tim Burton làm đạo diễn) chứ không thuộc về nơi đây.

Về bản chất, nhân vật India và nhân vật người chú Charlie có rất nhiều điểm giống nhau. Sự trở về của người chú đã “đánh thức” cái ác đang ngủ say trong con người India. Ở một góc độ nào đó, có thể xem Stoker là một bộ phim trưởng thành (Coming of Age). India chỉ thực sự lớn khi cô chấp nhận dòng máu sát nhân chảy trong huyết quản của mình.

Trong phim có ít nhất ba hình ảnh tượng trưng cho India. Đầu tiên là hình ảnh chim đại bàng săn mồi, xuất hiện trong giây lát trong TV. “Được coi là loài động vật săn mồi nhẫn nại nhất, loại đại bàng đen có thể lượn vòng đến hàng giờ, chờ đợi thời điểm thích hợp để tấn công”. India cũng là một kẻ săn mồi bẩm sinh như vậy. Thứ hai, đó là hình ảnh lặp đi lặp lại của một con nhện bò trên chân của India và cuối cùng chui vào bên trong váy áo như thể các ác cuối cùng đã xâm lấn được tâm hồn cô. Hình ảnh bông hoa trắng bị đổi màu, thẫm máu ở cuối phim tượng trưng cho sự trong trắng đã mất đi, thay vào đó là một bông hoa ác mới ra đời.

Matthew Goode, anh chàng đào hoa trong Match Point, lần này thử sức với vai ông chú Charlie bệnh hoạn và lịch lãm. Với khuôn mặt khá điển trai và khuôn miệng tươi cười, Matthew đóng khá tròn vai. Nicole Kidman cũng có phần thể hiện thuyết phục trong vai người mẹ xa cách, tâm thần bất ổn định.

Xem Stoker, khán giả sẽ sợ hãi với ý tưởng cái ác là một điều tự nhiên của cuộc sống và một số người sinh ra đã có khả năng giết người mà không cần chớp mắt hay chút gì ăn năn hối hận. Đây sẽ là một lựa chọn không tồi cho những ai yêu thích thể loại tâm lý tội phạm hoặc là người hâm mộ của đạo diễn họ Park.

Theo VNEXPRESS

Chia sẻ với bạn bè
 

Đĩa than mới