HÃNG PHIM TRẺ


 

Sau khi ra rạp, phim điện ảnh sẽ đi về đâu?

Hầu như người hâm mộ điện ảnh nào cũng biết rõ, để làm ra một bộ phim, các nhà sản xuất phải mất rất nhiều thời gian, công sức để hoàn thành và đem tác phẩm của mình ra màn ảnh rộng. Tuy nhiên, sau khi đã được ra mắt khán giả, số phận của những bộ phim này sẽ đi về đâu không phải là điều mà ai cũng biết rõ…

Sống thọ

Tùy vào mức độ phát triển của nền công nghiệp điện ảnh ở mỗi quốc gia cũng như nội dung và thời điểm ra mắt mà người ta có thể đong đếm và định đoạt thời gian tồn tại của một bộ phim ngoài rạp chiếu. Ở những nước có nền điện ảnh phát triển mạnh như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản..., thông thường một bộ phim sẽ có tuổi thọ từ khoảng 3 đến 6 tháng trước khi bị cắt hoàn toàn suất chiếu để nhường rạp lại cho các bộ phim mới. Còn ở Việt Nam, theo thống kê không chính thức từ website của các rạp, tuổi thọ phim có phần ngắn hơn, duy trì được trung bình từ 1 đến 3 tháng.

Beauty and the Beast – Bộ phim tiếng Pháp có suất chiếu khá ổn định tại các rạp Việt Nam

Tuy nhiên, đó chỉ là con số mang tính ước lượng trung bình. Các bộ phim có chất lượng tốt và gây được tiếng vang nhất định, hoặc thuộc hàng “bom tấn” như Mission Impossible, Iron Man, The Hunger Games… đều có thời gian trụ lại rạp khá lâu.

Đơn cử như tác phẩm hoành tráng Avatar của hãng 20th Century Fox đã từng được công chiếu ở Mỹ đến tận một năm và lập kỉ lục doanh thu phòng vé khổng lồ. Bộ phim hè tập hợp siêu anh hùng The Avengers của Marvel cũng không thua kém khi trụ lại rạp đến tận Giáng Sinh với khá nhiều suất chiếu. Mới đây, tác phẩm hoạt hình đoạt giải Oscar Frozen của Disney cũng vừa phá kỷ lục 1 tỷ USD doanh thu khi vẫn ăn khách sau hơn 6 tháng, bất chấp DVD chính thức đã được phát hành.

Frozen là “con ách chủ bài” của Disney trong trong năm 2013

Tại Việt Nam, ngoài những bom tấn được cả thế giới mong đợi thì không thể không nhắc đến các “kỷ lục gia” phim Việt từng trụ rạp khá lâu như Để Mai Tính, Cô Dâu Đại Chiến, Long Ruồi, Tèo Em, Qủa Tim Máu…

Không chỉ được chiếu trong thời gian dài trước đó, các tác phẩm phim Việt này đôi khi lại còn được tái chiếu trong các sự kiện phim ảnh và vẫn thu hút khán giả đến kín rạp. Có thể kể đến một vài ví dụ như Scandal, Hotboy Nổi Loạn, Cánh Đồng Bất Tận…

Chết yểu

Không may mắn như những trường hợp trên, một số bộ phim có chất lượng kém, ra mắt sai thời điểm, bị khán giả tẩy chay, cạnh tranh cùng bom tấn hoặc có nội dung không hấp dẫn phải rời cuộc chơi tại các phòng chiếu khá sớm. Vì phụ thuộc thị hiếu của khán giả nên đa số các bộ phim có vòng đời ngắn ngủi và ít suất chiếu này thường là những bộ phim hạng B, phim hàn lâm nặng nề, phim tài liệu, phim tình cảm thuần túy hoặc phim có nội dung vi phạm quy định kiểm duyệt của cơ quan phát hành.

Beast of the Southern Wild – Bộ phim hàn lâm trụ được ở Việt Nam… chưa đến 1 tuần

Nếu may mắn, các tác phẩm xấu số này có thể trụ lại được từ 2 đến 6 tuần với một lượng suất chiếu vừa phải, đôi khi có thể đến 1 hoặc 2 tháng nhằm phục vụ cho một số đối tượng khán giả nhất định. Tuy nhiên, đa phần tại thị trường Việt Nam, nếu lượng vé bán ra quá “hẩm hiu”, đương nhiên vòng đời của các bộ phim này sẽ nhanh chóng bị kết liễu trong vòng 1 đến 2 tuần từ ngày công chiếu.

Một số tựa phim gần đây rơi vào danh sách này có thể kể đến như A Perfect Man, Blended, Teacher’s Diary, Chef, 12 Years of Slave, The Journey, Minuscules, Những Người Viết Huyền Thoại, Người Băng,…

Hóa kiếp

Như một quy luật tất yếu, mọi bộ phim sau khi chiếu xong tại các rạp sẽ nhanh chóng được phát hành dưới dạng DVD để nhà sản xuất kiếm thêm lợi nhuận từ đối tượng khách hàng không thích không khí ở rạp chiếu bóng.

Đối với những bộ phim lớn, có sức hút mạnh mẽ thì phát hành dạng DVD không những cần thiết để quảng bá tác phẩm của mình mà còn là một kênh thu lợi nhuận khá tiềm năng. Chỉ cần dùng những chiêu thức quen thuộc như tặng kèm quà khi mua DVD, bổ sung thêm một số cảnh quay đã bị cắt khi chiếu ở rạp, tiết lộ hậu trường, tặng CD nhạc phim,… các nhà sản xuất đã dễ dàng thu hút được một số lượng lớn các fan trung thành của bộ phim bỏ tiền ra để sở hữu trọn bộ tác phẩm mà họ yêu thích.

Hơn nữa, DVD cũng là một phương tiện hữu dụng đối với những ai muốn xem lại bộ phim mà họ ấn tượng nhưng chưa kịp ra rạp lần hai, lần ba. The Avengers, Thor, The Dark Knight Rises, Iron Man, The Wolverine, The Twilight Saga,… là những bộ DVD đẹp và chất lượng từng gây sốt tại các cửa hàng băng đĩa.

Marvel – Thương hiệu phim phát hành DVD thu về lợi cao nhất thế giới, nhờ những sản phẩm tặng kèm hấp dẫn

Trong khi đó, các bộ phim nhỏ hơn, với mức độ đầu tư vừa phải hơn cũng tận dụng việc phát hành DVD như là một cứu cánh đối với doanh thu của nhà sản xuất. Nếu như tác phẩm của họ chưa thực sự mang lại thành công như mong muốn ngoài rạp chiếu, thì khi phát hành DVD, một số lượng tiêu thụ nhất định từ phía khán giả đều là những tín hiệu tích cực còn lại sau khi bộ phim rút khỏi màn ảnh rộng.

Dựa hơi

Ngoài những tặng phẩm bất ngờ kèm theo DVD, các bộ phim có chủ đề rõ ràng còn có thêm một mảng khác ghi dấu tên tuổi của mình trong lòng khán giả, đó chính là các sản phẩm ăn theo.

Những con robot mô hình Transformers, những bộ váy áo công chúa đậm chất Disney, các loại vũ khí đặc trưng của siêu anh hùng Marvel, các loại trang phục, phụ kiện mang hình ảnh nhân vật trong phim, sách báo, tranh ảnh, khung ảnh, ly nước, thậm chí… máy bay, xe hơi được thiết kế riêng theo chủ đề của phim luôn là tâm điểm săn đón của không ít khán giả hâm mộ.


Transformers không chỉ là một tựa phim, một còn là dòng đồ chơi “gà đẻ trứng vàng” của hãng Hasbro

Không chỉ là một công cụ kinh doanh hữu ích, các sản phẩm ăn theo này còn là phương tiện PR hiệu quả trước, trong và cà sau khi các tác phẩm điện ảnh hấp dẫn được trình làng.

Theo phim chieu rap

Chia sẻ với bạn bè
 

Đĩa than mới