HÃNG PHIM TRẺ


 

3 phim Việt từng 'đốt cháy' màn ảnh nhỏ phía Nam

Vòng xoáy tình yêu (2005): Hiểu khán giả cần xem gì.

Mặc dù bị chê "quá kịch", nhiều sạn, có những chi tiết "phi lý đến khó tin", thậm chí "không tôn trọng khán giả" nhưng với vai trò là bộ phim khai trương chương trình Giờ vàng phim Việt trên sóng HTV7, Vòng xoáy tình yêu vẫn thu hút rất đông khán giả, hoàn thành sứ mệnh một cách dũng cảm. Đó là năm 2005, khi màn ảnh nhỏ chủ yếu chiếu phim ngoại nhập. Phim có mặt Thanh Thúy, Cao Minh Đạt, Như Phúc, Kim Xuân, Đức Tiến…

Không chỉ mở màn thành công Giờ vàng phim Việt, Vòng xoáy tình yêu còn mở lối cho những bộ phim truyền hình nhiều tập do các công ty, hãng phim tư nhân thực hiện thẳng tiến lên màn ảnh nhỏ (dưới phương thức xã hội hóa), hình thành nên trào lưu "phim bộ Việt Nam" trên sóng truyền hình kéo dài đến bây giờ.

Được Việt hóa từ một bộ phim Thái Lan nên nội dung Vòng xoáy tình yêu có những điều khiến khán giả "vừa xem vừa bực", nhưng họ lại không thể bỏ vì số phận của nhân vật Na do Thanh Thúy thể hiện cứ cuốn lấy người xem. Quả thật, Vòng xoáy tình yêu còn rất nhiều hạn chế, song với số đông khán giả, đó là bộ phim thú vị. Phim đã đánh đúng vào tâm lý của người xem, đặc biệt là các bạn trẻ và quý bà nội trợ; kể một câu chuyện có thể chưa hay, không logic nhưng vẫn chấp nhận được, có chuyện để khán giả bàn tán sau mỗi tập phim.

Nếu bây giờ xem lại Vòng xoáy tình yêu, chắc chắn người ta không quá khắt khe như cách đây 7 năm vì nó vẫn đáng xem, hấp dẫn hơn nhiều bộ phim đã và đang phát sóng dày đặc trên truyền hình hiện nay. Ít ra, Vòng xoáy tình yêu đã biết nhắm vào nhu cầu, sở thích của khán giả, dù có bị xem là "rẻ tiền"" hay "thị hiếu thấp". Trong khi đó, không ít phim hiện nay làm ra chỉ mong lấy quảng cáo chứ không thật sự làm vì khán giả.

Gọi giấc mơ về (2007): Phim đúng chất học trò.

Gọi giấc mơ về là một câu chuyện rất bình thường, kể về những cô cậu học trò của ngôi trường cấp III thuộc một xã làng chài ven biển nghèo, hoang sơ. Đó là Phụng, Quân, Minh, Vương, Vy… Những diễn viên tham gia trong bộ phim này lúc ấy vẫn chưa được biết đến như Minh Hằng, Huỳnh Đông, Tấn Phát, Ngân Khánh, Nguyễn Lê Bá Thắng… Thế nhưng khi lên sóng truyền hình, Gọi giấc mơ về đã tạo nên "cơn sốt" trong đối tượng khán giả học sinh, thậm chí rất nhiều em nhỏ học cấp một cũng say sưa theo dõi, thuộc lòng bài hát chủ đề Anh rất nhớ em.

Ai cũng biết rằng làm phim cho lứa tuổi học trò không khó nhưng để có một bộ phim hay, đủ sức hấp dẫn đối tượng khán giả này là điều không phải muốn là được. Phim về học trò thì học trò phải thích và thấy được hình ảnh của mình trong đó, cảm thông với những học trò trên màn ảnh, buồn vui với các nhân vật học trò trong phim. Gọi giấc mơ về đã làm được điều đó.

Khán giả có thể tìm thấy một nữ sinh "dốt bền, khó đào tạo" như Phụng ngay trong lớp học của mình; có thể gặp một anh chàng Vượng mang thiên hướng lệch lạc về giới tính ở chính những người bạn trai xung quanj; có thể biết một cậu học trò nghèo, hiếu học nhưng quậy phá như Quân ở ngay bên cạnh nhà mình… Phim luôn phải có tính giáo dục nhưng Gọi giấc mơ về không giáo điều, lên gân mà chuyển tải qua những tình huống, những câu thoại.

Cổng mặt trời (2009): Chân thực cuộc sống sinh viên.

Làm phim hay cho học sinh gian nan mười thì làm phim cho sinh viên khó gấp trăm lần, vì đối tượng khán giả này đã trưởng thành, có chính kiến và không dễ "dụ" bởi những thứ hào nhoáng, lung linh. Vậy mà khi ra mắt, bộ phim Cổng mặt trời ngay lập tức tạo nên một "cơn sốt" thật sự trên các diễn đàn phim ảnh trên internet. Phim có mặt Hòa Hiệp, Lương Thế Thành, Nguyệt Ánh, Ngọc Lan, Nguyễn Lê Bá Thắng, Đình Hiếu, Hùng Thuận, Kha Ly, Tú Vy, Hiền Trang, Lê Bê La…

11 nhân vật chính, mỗi người một tính, một hoàn cảnh đã được quy tụ trong bộ phim Cổng mặt trời. Đó là Cường, Vĩ, Đoàn, Bình, Giang - năm anh chàng sinh viên cùng sống trong một căn nhà trọ nằm ở cuối hẻm; là Mai, Liên, Cúc, Trà, Hồng - năm cô sinh viên trong căn gác trọ, học khác trường, khác khoa, đến từ nhiều vùng quê khác nhau, cùng chung sống dưới một mái nhà có hai cụ già chủ nhà khó tính; là Tùng - một cô gái cá tính mạnh mẽ như con trai xách vali rời khỏi gia đình anh ruột, tự kiếm tìm một cuộc sống tự lập. Họ sống, học suy nghĩ, họ hành động theo đúng như những gì họ hiểu, chứ không có sự "nhúng tay" của người lớn. Chính vì vậy, câu chuyện của họ đã thuyết phục khán giả, tin rằng đó là 11 cô cậu sinh viên xa nhà thứ thiệt, chứ không phải 11 diễn viên đang đóng vai.

Phim ra mắt khi internet đã phổ biến nên so với Vòng xoáy tình yêu hay Gọi giấc mơ về, hiệu ứng lan truyền của Cổng mặt trời đã phát huy hết công suất. Tập này Cường làm gì, Vỹ làm gì, Đoàn đi đâu, Bình ăn gì đều được chia sẻ, cập nhật ngay. Tập này Cúc nói gì, vì sao Mai khóc, tại sao Tùng bỏ việc cũng được khán giả đưa ra bình luận…

Nói vậy không có nghĩa là nhờ Internet mà Cổng mặt trời "sốt", bởi thực tế sau Cổng mặt trời, hàng trăm bộ phim khác đã lên sóng nhưng hiếm có phim nào tạo được hiệu ứng "kinh khủng" như vậy. Đó là vì Cổng mặt trời đã tái hiện sống động, chân thực cuộc sống, tình cảm, tâm lý của sinh viên. Hay nói một cách văn vẻ, Cổng mặt trời đã "chạm" vào trái tim của khán giả trẻ, khán giả sinh viên nên họ mới yêu thích.

ANH DƯƠNG

Theo Infonet



Chia sẻ với bạn bè
 

Đĩa than mới