HÃNG PHIM TRẺ


 

Các 'ông lớn' Hollywood lại đua Oscar

Sự kiện hàng loạt phim như Gravity, Rush, Captain Phillips gây chú ý không nhỏ đã đánh đấu sự trở lại của nhiều studio lớn ở Hollywood trong cuộc đua giành giải Oscar, vốn đã "lép vế" trước nhiều hãng phim nhỏ và nhà làm phim độc lập trong cả thập kỷ qua. 

Mùa thu là thời điểm nhiều phim tiềm năng đoạt giải Oscar sẽ xuất hiện. Năm nay có một sự khác biệt đáng chú ý: các hãng phim lớn đang nắm thế thượng phong.

Những bộ phim nặng ký

4 trong số 5 phim được đánh giá cao về khả năng đoạt giải Oscar của trang GoldDerby.com đều tới từ các studio lớn. Tương tự, trong 10 phim tiềm năng đoạt giải có 6 tới từ studio lớn và trong top 20, con số này là 11.

Tháng trước, người ta đã chứng kiến Universal tung ra phim Rush của Ron Howard. Đây là một bộ phim kịch tính, tốc độ cao về sự so tài giữa hai tài xế xe đua công thức một (F1) là Niki Lauda và James Hunt. Warner Bros nhanh chóng vào cuộc với phim Gravity ấn tượng của Alfonso Cuaron, với đề tài sống sót ngoài không gian.


Hình ảnh trong phim Captain Phillips có tiềm năng đoạt giải Oscar

Gần đây nhất, Sony tung ra phim Captain Phillips của Paul Greengrass. Đây là một bộ phim gay cấn nói về việc cướp biển Somali đánh cướp một tàu chở hàng.

Cả 3 phim trên đều mang tới các tác động mạnh mẽ, phấn khích và cảm động bất ngờ. Cả ba đều có tiềm năng ghi dấu ấn lớn trong cuộc đua đoạt giải Oscar. Và cả ba đều tới từ các studio lớn ở Hollywood. 

Nhưng chúng không phải là các ứng viên duy nhất. Năm nay các studio lớn còn tung ra một loạt tác phẩm đáng chú ý khác. Đó là American Hustle và Monuments Men của Sony, Saving Mr. Banks của Disney, The Secret Life Of Walter Mitty của Fox, Her và Prisoners của Warner Bros. cùng Nebraska của Paramount.

Sự trở lại của tài năng

Về phía các hãng phim nhỏ và độc lập, một số cái tên đáng chú ý gồm 12 Years a Slave của Fox Searchlight,Inside Llewyn Davis của CBS Films, The Butler và Fruitvale Station của Weinstein, All Is Lost của Roadside vàDallas Buyers Club của Focus Features.

Điều rõ ràng là trong vài năm trở lại đây, các studio lớn đã mệt mỏi với việc ngồi bên lề chứng kiến cuộc đua giải Oscar. Khi phim Argo của Ben Affleck đoạt giải Oscar cho Phim hay nhất vào tháng 2, nó đã chấm dứt quãng thời gian dài 5 năm trong đó nhiều giải thưởng được trao cho các hãng phim độc lập như Weinstein và Summit, hoặc các hãng phim nhỏ là công ty con của nhiều studio lớn như Fox Searchlight và Paramount Vantage.

Kể từ khi Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ thay đổi, cho phép tăng từ 5 lên 10 đề cử tranh giải Oscar Phim hay nhất, các studio lớn đã chiếm hơn nửa số đề cử.

Các phim của Sony như Zero Dark Thirty, Moneyball và The Social Network; Les Miserables của Universal; Life Of Pi và Avatar của 20th Century Fox; Hugo và True Grit của Paramount; Inception và The Blind Side của Warner Bros hay Toy Story 3, Up của Disney đều đã được đề cử trao giải. 

Nhưng hiện tượng này chỉ diễn ra sau một thập kỷ, khi các hãng phim lớn chỉ chiếm chưa đầy 1/3 số đề cử trao giải Oscar. 


Sự xuất hiện của các phim như Gravity đánh dấu sự trở lại cuộc đua Oscar của các studio lớn

“Chúng tôi đang ở trong một giai đoạn khi các kịch bản rất tốt đang được chuyển tới cho các studio thông qua nhiều nhà sản xuất, nhà viết kịch bản hoặc các công ty như Alcon" - Michael De Luca, nhà sản xuất Captain Phillips, The Social Network và Moneyball cho biết - "Kịch bản đã có, ngân sách đã có và các studio đã thấy sự sáng suốt nếu họ làm các phim đó". 

“Các studio lớn được dựng lên để phục vụ cho thị trường giải trí số đông. Đó là bản chất của cuộc chơi. Với họ các phim chính kịch nghiêm túc chỉ có phạm vi tấn công nhỏ hẹp" - Michael De Luca nhận xét - "Các hãng phim lớn cần một mức giá, kịch bản và tài năng hợp lý để tạo ra một tác phẩm chính kịch nghiêm túc "chuẩn". Nhưng nếu đầu tư đúng, họ sẽ được tưởng thưởng"

De Luca không cho rằng các studio lớn đang thể hiện sức mạnh mà đây chỉ là sự lặp lại ngẫu nhiên. "Chuyện giống như khi anh tung xúc xắc vậy" - ông nói - "Trong những năm 90, khi tôi còn ở New Line, chúng tôi có Paul Thomas Anderson, Wes Anderson, Spike Jonze và các nhà làm phim khác cùng vào cuộc một lúc. Những nhà làm phim đó, đại diện và quản lý của họ quyết định rằng đi theo con đường độc lập tốt hơn cho sự nghiệp của họ. Vì thế những tác phẩm lớn đã chạy vào tay Fox Searchlight hoặc Harvey (Weinstein). Hiện tượng này tạo cảm giác rằng các studio lớn né tránh giải Oscar. Nhưng giờ một số tài năng đã trở lại các studio lớn và trong khi những bộ phim giành giải không phải lĩnh vực được quan tâm nhiều của các studio, người ta vẫn muốn có phim đoạt giải, như một phần của hoạt động kinh doanh".

Giật giải để thành công

Sức mạnh tài chính của các studio lớn là lợi thế đặc biệt lớn. Alfonso Cuaron, người đạo diễn phim Gravity, nói rằng ông sẽ không thể làm bộ phim kinh phí lớn này nếu không có tiền đầu tư từ một studio lớn, để dựng các hiệu ứng đặc biệt cần thiết. 

Một số phim của các studio lớn như Gravity và  Saving Mr. Banks đã được đầu tư lớn ngay từ đầu. Tuy nhiên một số phim khác như Prisoners và Rush ban đầu có xuất phát điểm là phim độc lập, trước khi được studio lớn mua lại.

Trong trường hợp của Rush, bộ phim có chi phí chưa đầy 40 triệu USD này ban đầu đã được định hình là tác phẩm độc lập hoàn toàn. Theo nhà sản xuất Peter Morgan , đoàn làm phim ban đầu định dùng một nhân vật Australia thay cho một ngôi sao Mỹ để thủ vai tay đua Niki Lauda và phim sẽ được quay với chi phí thấp. Nhưng đạo diễn ban đầu là Paul Greengrass đã dọa sẽ bỏ cuộc nếu ông không có 150 triệu USD ngân sách làm phim. Việc này buộc đoàn làm phim phải vời tới sự trợ giúp của studio lớn và Universal vào cuộc. 

Việc các studio đổ vốn cho các bộ phim độc lập cũng cho thấy họ đã nhận ra bài học mà Harvey Weinstein dựa vào để gây dựng sự nghiệp của ông thành công: sở hữu giải thưởng danh giá là thứ nên có và người ta thậm chí phải dồn tâm sức theo đuổi. 

Theo báo Thể thao và Văn hoá

Chia sẻ với bạn bè
 

Đĩa than mới