HÃNG PHIM TRẺ


 

Những bộ phim thay đổi cái nhìn về điện ảnh Châu Á

Không ai nghi ngờ về khả năng hút khách của các bộ phim do Hollywood sản xuất và cũng không ai khẳng định rằng kinh đô điện ảnh thế giới chưa từng bị khuất phục bởi những “người khách” đặc biệt đến từ các quốc gia khác. Điện ảnh châu Á chính là nơi đem đến bất ngờ nhiều nhất cho Hollywood từ khi nền công nghiệp phim ảnh ở đây đang trong giai đoạn thịnh vượng nhất.

Không phải chờ đến thời điểm này điện ảnh châu Á mới có những tác động đến Hollywood, mới cho thế giới thấy cái gọi là sức hút từ phương Đông từ nội hàm của những câu chuyện phim giàu bản sắc mà ngay từ thập niên 1950, Câu chuyện Tokyo, Bảy võ sỹ đạo… đã được Hollywood thừa nhận như những bộ phim kinh điển của điện ảnh châu Á.  

                                                                                              alt

Phim Ngọa hổ tàng long giành giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất 

20 năm qua, phim châu Á đã có mặt ở khắp nơi trong hệ thống phát hành của điện ảnh toàn cầu. Các bộ phim như Ngọa hổ tàng long và Old Boy đã không chỉ nhận được lời khen ngợi của các nhà phê bình phim mà còn thành công về mặt thương mại – điều mà bất cứ siêu phẩm Hollywood nào cũng mong đợi. Vào thời điểm đó, bộ mặt của ngành công nghiệp điện ảnh châu Á thuộc kiểu… mỗi nơi mỗi khác. Những bộ phim đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản hầu như rất ít thậm chí là không được thị trường bên ngoài đón nhận. Nói cách khác là chỉ phục vụ khán giả nội địa. Trong khi đó, điện ảnh Hong Kong nổi tiếng vì những bộ phim hành động võ thuật đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả Mỹ và phương Tây. Từ đây, những tác phẩm đậm chất võ hiệp kỳ tình như Ngọa hổ tàng long, Anh hùng, Đông Tà Tây Độc… đã cùng khắc họa thành một bức tranh đậm màu sắc phương Đông huyền bí, là sự kết hợp nhuần nhị giữa chất thơ và võ thuật trong chiều sâu của những câu chuyện giàu yếu tố nhân văn và lẽ sống ở đời.

Cùng thời điểm, Hollywood cũng sản xuất nhiều bộ phim hành động với các ngôi sao được gọi là người hùng cơ bắp như Sylvester Stallone và Arnold Schwarzenegger chính vì vậy, hương vị phim võ hiệp Hong Kong dường như là hoàn toàn phù hợp với thị hiếu khán giả Mỹ ở tiết tấu phim nhanh, xoay quanh chủ đề thiện ác phân tranh vô cùng khốc liệt, thêm vào đó lại mang yếu tố độc đáo vì là phim châu Á được thể hiện bởi những diễn viên châu Á... Tất cả những yếu tố này đã khiến Hollywood quyết định mở cửa, chào đón các bộ phim của các đạo diễn tài năng đến từ nền điện ảnh xứ Cảng thơm như John Woo, Vương Gia Vệ.

“Trỗi dậy” trong những năm 1990 và trở thành một nhân vật nổi tiếng ở châu Á, Vương Gia Vệ được nhà làm phim độc lập Mỹ Quentin Tarantino ca ngợi là "một đạo diễn thú vị". Rất nhiều bộ phim của Vương Gia Vệ đã thực sự khiến Hollywood phải cúi đầu thán phục. Có thể kể ra đây như Chungking Express (Trùng Khánh sâm lâm) được thực hiện trước khi người Anh trao trả Hồng Kông lại cho Trung Quốc vào năm 1997 như một ví dụ cụ thể. Bộ phim do họ Vương viết kịch bản, đạo diễn kiêm nhà sản xuất đã giành giải thưởng Phim hay nhất tại Lễ trao giải thưởng Điện ảnh Hong Kong cùng năm. Phong cách làm phim của Vương Gia Vệ khiến giới điện ảnh Mỹ và phương Tây ngưỡng mộ bởi sự chi tiết đến mức cầu toàn từ màu sắc chủ đạo của phim, bối cảnh chật hẹp tạo cảm giác ngột ngạt nhưng nổi bật lên tâm trạng con người trong đó. Ngoài ra, đó còn là những bộ phim Hong Kong mang đậm dấu ấn Hong Kong cả trong quá khứ lẫn hiện tại.

                                                                                                      alt

Old Boy khiến cho thế giới ấn tượng hơn về điện ảnh Hàn Quốc

Chậm hơn khoảng 10 năm, điện ảnh Hàn Quốc mới bắt đầu gây được sự chú ý của người Mỹ. Năm 2003, bộ phim Old Boy của đạo diễn Park Chan Wook chính thức được trình chiếu tại nước ngoài, thời báo Times ghi nhận đó là một “làn sóng mới” của các nhà làm phim Hàn Quốc. Old Boy tiếp tục nhận được nhiều lời khen ngợi và giành được giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes. “Làn sóng mới” điện ảnh châu Á tiếp tục phát triển cho đến hiện tại trở thành “Cực châu Á” với những bộ phim hứa hẹn nhiều yếu tố hành động với cốt truyện thú vị. Thương hiệu riêng đó đã giúp các bộ phim có được bản sắc riêng của chúng trong thị trường phim ảnh Mỹ và phương Tây. Dễ nhận thấy rằng, các tác phẩm hành động có sự tham gia của ngôi sao Lý Liên Kiệt chính là đối thủ cạnh tranh khốc liệt với các phim cùng chủ để do Hollywood sản xuất. Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu là một trong số đó.  

                                                                                               alt

Thập diện mai phục - Siêu phẩm võ hiệp kỳ tình của điện ảnh Trung Quốc

Bây giờ thì câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phim Hong Kong, Hàn Quốc lại có rất nhiều tiềm năng ở thị trường Mỹ? đã rõ. Đó chính là bởi mọi người đang bắt đầu nhận ra rằng Hollywood không phải là nơi duy nhất trên thế giới có thể làm ra những bộ phim hành động hay như Thập diện mai phục, Vô gian đạo hoặc có thể làm được những bộ phim Sci-Fi (kinh dị khoa học giả tưởng) hấp dẫn như Quái vật sông Hàn, thậm chí là thể loại cao bồi viễn Tây như Thiện Ác Quái, phim chiến tranh bi tráng như Cờ thái cực, cho đến phim tâm lý như Tâm trạng khi yêu. Điều đáng nói là dù ở thể loại nào thì các bộ phim trên vẫn ngập tràn bản sắc văn hóa, không bao giờ mất đi phong cách riêng của mình. Chính vì thế khán giả Mỹ tìm thấy ở các tác phẩm này hương vị tươi mới và họ dễ dàng tiếp cận với nó.

Trong một thời gian dài phát triển rực rỡ và thịnh vượng, điện ảnh Mỹ đang bắt đầu bước vào giai đoạn thoái trào theo quy luật tự  nhiên có thăng thì có trầm. Lúc này, điện ảnh châu Á có cơ hội gia tăng vị thế của mình. Và nền công nghiệp phim ảnh của chúng ta đã vươn lên trở thành một “cực” trong thế kỷ mới. Nhiều năm qua, điện ảnh châu Á đã luôn đem đến những bất ngờ cho người hâm mộ trên toàn thế giới. Sau Ngọa hổ tàng long, Những đứa trẻ thiên đường, Triệu phú ổ chuột là Cuộc chia ly (A separation)…Mỗi tác phẩm giống như một quả bom làm bùng nổ cảm xúc của người xem.

Những bộ phim có “yếu tố” châu Á đầu tiên gây chấn động Hollywood

1. The Forbidden City

alt

Công chiếu năm 1918, bộ phim xoay quanh chuyện tình lãng mạn giữa một công chúa người Trung Quốc (diễn viên Norma Talmadge đóng) và một chàng trai Mỹ. Khi các quan trong triều phát hiện công chúa mang thai, nàng đã bị xử tử. Phần sau của bộ phim kể về hành trình của đứa con khi trưởng thành đã quyết định đến Philippines tìm cha mình.

2. Mr. Wu

alt

Matheson Lang là diễn viên đầu tiên đảm nhận vai Mr. Wu trên màn ảnh lớn khi tác phẩm này được hãng West End chuyển thể thành kịch bản phim điện ảnh vào năm 1913. Sau đó, Lang trở thành diễn viên nổi tiếng cũng với nhân vật này trong phiên bản phim sản xuất năm 1919. Lang tiếp tục đảm nhận các vai diễn khác là người châu Á và xuất bản cuốn tự truyện có tựa đề Mr. Wu Looks Back (1940).

3. Broken Blossoms

alt

Kịch bản phim Broken Blossoms dựa theo chuyện ngắn The Chink and the Child trong cuốn sách có tựa đề Limehouse Nights của Thomas Burke. Phim được trình chiếu vào năm 1919 vào thời điểm làn sóng bài trừ Trung Quốc dâng cao. Trong câu chuyện gốc, nhân vật chính người Trung Quốc là một kẻ lang thang bẩn thỉu ở Thượng Hải, bị xô đẩy và bị ép phục vụ cho hải quân. Nhưng khi viết kịch bản phim, Griffith đã thay đổi câu chuyện gốc để đem đến một thông điệp về lòng khoan dung. Cụ thể, nhân vật chính trở thành một nhà truyền giáo, đi khắp nơi để giảng giải về Phật giáo và cầu chúc cho nhân loại được hòa bình.

ST thegioidienanh.vn

Chia sẻ với bạn bè